Được hình thành và phát triển từ năm 2002, Digital Banking xuất hiện với mục tiêu tăng cường trải nghiệm cho người dùng dịch vụ tài chính ngân hàng. Với những tính năng cũng như sự phát triển của thời đại công nghệ ngày nay, Digital Banking đã và đang vươn mình trở thành một xu thế mới và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia khác nhau.

Digital Banking là gì?
Digital Banking- “Ngân hàng số” là một hình thức hoạt động, dịch vụ giao dịch tài chính trực tuyến. Nơi mà tất cả các nhu cầu tài chính của khách hàng đều được thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng.
Cụ thể hơn, với Digital Banking người dùng có thể thực hiện hầu hết những gì họ có thể làm với ngân hàng truyền thống, chỉ khác là giờ đây tất cả đã được số hóa và tích hợp vào trong một ứng dụng tài chính ngân hàng. Bạn có thể chủ động trong việc trải nghiệm dịch vụ tài chính, bất kể thời gian và không gian, giảm thiểu tối đa những giấy tờ và thủ tục rườm ra như khi sử dụng dịch vụ tại các điểm, chi nhánh ngân hàng thông thường.
Tính năng
Những tính năng mà Digital Banking mang lại rất đa dạng và giúp hỗ trợ tối đa khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng. Với Digital Banking người dùng có thể:
- Thực hiện chuyển tiền và rút tiền trong tài khoản, chuyển tiền quốc tế
- Gửi tiết kiệm tiền có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn có lãi suất
- Quản lý tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm cá nhân
- Thanh toán hóa đơn ăn uống, mua sắm, sinh hoạt
- Thực hiện các khoản vay nợ ngân hàng
- Tham gia các sản phẩm, hoạt động tài chính như đầu tư, bảo hiểm…
- Sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích khác
Tất cả nhưng tính năng trên đều được gói gọn trong một ứng dụng, hoạt động trên điện thoại thông minh hoặc website, chỉ cần thiết bị của bạn kết nối Internet, bạn đã có thể quản lý tài chính và thực hiện giao dịch thành công
Khách hàng có thể tìm đến văn phòng làm việc của ngân hàng số cung cấp dịch vụ tương ứng để được hỗ trợ, tư vấn, làm thủ tục, nhận giấy tờ hoặc nạp tiền vào tài khoản cá nhân.
Sự khác nhau giữa Digital Banking và Internet Banking
Trước tiên hãy cùng tìm hiểu về sự tương đồng giữa Digital Banking (Ngân hàng số) và Internet Banking (Ngân hàng trực tuyến). Hai hình thức ngân hàng này có khá nhiều yếu tố giống nhau, điển hình như:
- Đều có thể quản lý tài khoản và thực hiện giao dịch trực tuyến
- Mang đến những dịch vụ tài chính ngân hàng an toàn, nhanh chóng và tiện lợi
Tuy nhiên chúng khác nhau ở các khía cạnh sau đây:
Digital Banking (Ngân hàng số) | Internet Banking (Ngân hàng trực tuyến) | |
Định nghĩa | – Digital Banking là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống | – Internet Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ngân hàng điện tử của các tổ chức ngân hàng. |
Phương tiện hỗ trợ hoạt động | – Hoạt động trọn gói trên website hoặc thiết bị di động | – Thiết bị được sử dụng cho dịch vụ này là điện thoại, laptop, máy tính bàn có kết nối internet. |
Chức năng | – Rút tiền, chuyển tiền.
– Gửi tiết kiệm kỳ hạn, không kỳ hạn có lãi suất. – Quản lý tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm. – Thanh toán hóa đơn – Vay ngân hàng. – Sử dụng dịch vụ tiện ích khác. |
– Chuyển tiền trong và ngoài hệ thống. – Truy vấn tài khoản. – Thanh toán hóa đơn, thanh toán thuê bao điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại trả trước, tạo và gửi tiền tiết kiệm… |
Tại sao Digital Banking khiến ngân hàng truyền thống phải thay đổi

Với những tính năng và sự tiện ích mà mình mang lại, Digital Banking đã và đang cạnh tranh gay gắt với những tổ chức ngân hàng truyền thống. Dự đoán trong tương lai, Digital Banking sẽ vượt mặt và trở thành hình thức cung cấp dịch vụ tài chính phổ biến nhất, thu hút được đông đảo người dùng và được ưa chuộng nhất.
Những điểm làm nên sự khác biệt và nổi bật của Digital Banking đó là:
Thủ tục đơn giản, không phí mở thẻ
Không mất nhiều thời gian và thủ tục như ngân hàng truyền thống, việc đăng ký tài khoản với dịch vụ Digital Banking vô cùng tiện lợi, chỉ cần đăng ký trên website và xác nhận thông tin cơ bản qua email.
Chuyển khoản và nạp tiền dễ dàng
Đa số các giao dịch chuyển khoản đều có thể được thực hiện trên toàn bộ hệ thống máy ATM toàn quốc, hoàn toàn không mất phí và dễ dàng.
Để nạp tiền vào một tài khoản Digital Banking, bạn có rất nhiều sự lựa chọn như: Chuyển từ tài khoản cùng hệ thống, nạp tại quầy giao dịch của ngân hàng có liên kết, chuyển khoản từ các hệ thống ngân hàng khác, nạp tiền tại máy CDM.
Mọi hoạt động đều có thể thực hiện trực tuyến
Từ những giao dịch thông thường hàng ngày như: Tra cứu số dư, chuyển khoản, các giao dịch điện thoại cũng như thanh toán hóa đơn online… khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, chỉ với 1 thiết bị điện tử có nối mạng.
Ngoài ra dịch vụ của Digital Banking vẫn giữ lại tất cả chức năng chính của một ngân hàng như thẻ ATM, tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn/ có kỳ hạn…
Dịch vụ ngân hàng số ra đời đã đem lại sự tiết kiệm tối ưu về mặt thời gian và chi phí cho người dùng các dịch vụ ngân hàng. Đây cũng là cách thức đẩy tỉ trọng thanh toán trong việc sử dụng tài khoản giao dịch trực tuyến của ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam.
Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi và ủng hộ Trade24h, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.