Sàn Coinbase kháng cáo SEC, yêu cầu làm rõ quy định crypto


Sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase đã khởi kiện Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), yêu cầu cơ quan này đưa ra quy định cụ thể đối với crypto.

Sàn Coinbase kháng cáo SEC, yêu cầu làm rõ quy định crypto. Ảnh: CryptoSlate

Coinbase, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất nước Mỹ, đã cáo buộc Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) không tuân thủ quy định pháp luật khi làm lơ trước kiến nghị ban hành quy định quản lý tiền mã hóa.

Phía Coinbase cho rằng SEC đã nhiều lần hành động tùy tiện và bất nhất trong các quyết định liên quan đến ngành tiền mã hóa, cũng như không chịu ban hành luật quản lý lớp tài sản này. Thay vào đó, ủy ban sử dụng các hành động pháp lý để trấn áp các công ty trong ngành, trong đó có cả Coinbase.

Xem thêm: SEC kiện sàn Coinbase, cáo buộc niêm yết token chứng khoán

Vào tháng 12/2023, SEC đã bác bỏ đơn kiến nghị từ Coinbase, yêu cầu làm rõ quy định quản lý crypto. Ủy ban không đưa ra lý do thỏa đáng cho quyết định bác bỏ, dù Chủ tịch SEC là ông Gary Gensler tuyên bố cơ quan của mình vẫn đang xây dựng khung pháp lý cho crypto, và cho rằng SEC nên duy trì tính độc lập trong quá trình làm luật.

Giám đốc Pháp lý của sàn Coinbase là ông Paul Grewal khẳng định Ủy ban Chứng khoán đang nợ dư luận Mỹ một lời giải thích thỏa đáng cho quyết định bác bỏ kiến nghị của sàn. Ông thậm chí còn nói rằng văn bản bác bỏ từ SEC thậm chí còn không đưa ra nổi lý do cho việc này.

Vì vậy, Coinbase quyết định đâm đơn kháng cáo SEC lên tòa phúc thẩm để có thể nhận được câu trả lời đích thực đằng sau, cũng như để tòa án xem thử liệu SEC có thật sự đang xây dựng khung pháp lý cho crypto bấy lâu nay theo như tuyên bố của ủy ban.

Đơn kiện của Coinbase còn dẫn lại các phát ngôn về tiền mã hóa trong quá khứ của SEC. Có thể thấy ở thời điểm năm 2018-2020, ủy ban chứng khoán cho rằng ngành tiền mã hóa chưa được quản lý và không thuộc về chủ quyền của SEC, thế nhưng đến giai đoạn 2021-2024, khi ông Gary Gensler lên nắm quyền, SEC lại tích cực tham gia quản lý crypto, khẳng định nhiều dự án và token là chứng khoán trá hình, rồi ra quyết định xử phạt vì không tuân thủ.

Ngay trong 2 phiên tòa đầu năm nay, SEC cũng thể hiện sự bất nhất trong lập trường. Cụ thể, trong phiên tòa với Coinbase vào ngày 17/01, phía luật sư của SEC thừa nhận bản chất token không phải là chứng khoán, để rồi đưa ra phát ngôn ngược lại 180 độ trong phiên tòa với Binance sau đó chỉ 5 ngày.

Trong năm 2023, SEC đã hai lần thất thế trong các vụ kiện với Ripple và Grayscale khi được tòa án cho rằng token XRP không thể xem là chứng khoán trong tất cả trường hợp, còn quyết định bác bỏ ETF Bitcoin spot của Grayscale là không có cơ sở. Vì không thể phản bác lại, SEC sau đó đã phải phê duyệt cho loạt đề xuất ETF Bitcoin spot của Phố Wall vào giữa tháng 01/2024.

Tuy nhiên, Chủ tịch Gensler vẫn giữ nguyên lập trường không ủng hộ crypto, cũng như trả lời mơ hồ về triển vọng xuất hiện ETF Ethereum spot.

Coin68 tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Tham gia thảo luận về những vấn đề NÓNG HỔI nhất của thị trường DeFi tại nhóm chat Fomo Sapiens cùng các admin Coin68 nhé!!!





Source link

Comments (No)

Leave a Reply