Nguồn cung stablecoin tăng 4,2 tỷ USD trong tuần qua

[ad_1]

Ngành crypto trong tuần qua đã chứng kiến 4,2 tỷ USD được rót vào vào các stablecoin, khiến nguồn cung stablecoin lưu hành ngày càng tăng. 

Nguồn cung stablecoin tăng 4,2 tỷ USD trong tuần qua . Ảnh: CoinDesk

Theo dữ liệu từ DefiLlama, dòng tiền đổ vào stablecoin ngày 02/04 được ghi nhận là lớn nhất với 1,38 tỷ USD được tạo ra, thiết lập kỷ lục mới tính từ ngày 11/03/2023 – thời điểm diễn ra sự kiện depeg của đồng USDC vì ngân hàng Silicon Valley Bank của Mỹ phá sản.

Tốc độ phát hành stablecoin mới lúc này đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2022 và không cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt. 

Tăng trưởng nguồn cung stablecoin trong 12 tháng gần nhất. Nguồn: The Block (10/04/2024)

Các stablecoin như USDT (Tether), USDC (Circle) được các công ty tập trung phát hành. Một nhà đầu tư có thể gửi các đô la Mỹ thông qua hệ thống ngân hàng truyền thống và nhận được lượng stablecoin tương ứng on-chain.

Bên cạnh đó, vẫn có những cách khác để phát hành stablecoin. Các giao thức DeFi như Ethena cho phép người dùng gửi các tài sản như Lido staked Ether (stETH) và Wrapped Bitcoin (WBTC) để tạo ra stablecoin USDe.

Nguồn cung stablecoin tăng thường được xem là tín hiệu tăng giá. Điều này minh chứng cho việc các nhà đầu tư có xu hướng tạo ra các stablecoin để mua các loại tiền mã hóa khác hoặc sử dụng để tham gia DeFi.

Tether vẫn là đồng stablecoin thống trị

Trong tổng số 4,2 tỷ USD rót vào stablecoin, có tới 2,4 tỷ USD được phát hành bởi riêng Tether. Đây hiện là công ty stablecoin lớn nhất với hơn 107 tỷ USDT được lưu hành ở thời điểm viết bài.

Phần lớn USDT mới được phát hành trên Tron với nguồn cung của mạng hiện loanh quanh mức 56 tỷ USDT. 

Biến động vốn hóa USDT trong 12 tháng gần nhất. Nguồn: CoinMarketCap (10/04/2024)

Stablecoin lớn thứ hai là USDC vẫn tương đối ổn định, chỉ tăng thêm 0,7% vào nguồn cung trên tổng số 31,9 tỷ USD hiện hành.

Biến động vốn hóa USDC trong 12 tháng gần nhất. Nguồn: CoinMarketCap (10/04/2024)

Sự chênh lệch gần đây giữa USDT và USDC là đại diện cho xu hướng dài hạn hơn của các nhà đầu tư. Vào tháng 07/2022, USDC đã tiến gần đến việc vượt qua USDT, sau khi USDT depeg trong một thời gian ngắn. Kể từ đó, khoảng cách giữa hai stablecoin hàng đầu ngày càng lớn hơn, đặc biệt là sau biến cố SIlicon Valley Bank.

USDe và FDUSD ‘chiếm sóng’ thị trường

Trong bối cảnh tăng trưởng toàn ngành, hai loại stablecoin là USDe của Ethena và FDUSD của First Digital USD trở nên nổi bật hơn so với các stablecoin còn lại.

Vốn hóa của First Digital USD,stablecoin tập trung tương tự USDC và USDT, đã tăng thêm 1 tỷ USD kể từ đầu tháng 4, tức 42% nguồn cung lưu hành.

Biến động vốn hóa FDUSD trong 12 tháng gần nhất. Nguồn: CoinMarketCap (10/04/2024)

Binance Launchpool là một trong những nhân tố chính đóng góp vào thành công của FDUSD. Binance cho phép người dùng gửi FDUSD và BNB vào các launchpool của mình để nhận lại một phần lượng token mới ra mắt.  Dự án launchpool gần nhất trên Binance là Saga thậm chí còn ghi nhận 2,8 tỷ FDUSD được gửi vào để farm token SAGA.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với stablecoin cũng được thể hiện trong sản phẩm chủ lực USDe của Ethena Labs. Người dùng Ethena đã phát hành tổng cộng 620 triệu USDe kể từ đầu tháng, nâng tổng số USDe lưu hành lên 2,3 tỷ USD.

Biến động vốn hóa USDe trong 12 tháng gần nhất. Nguồn: CoinMarketCap (10/04/2024)

Khác với các stablecoin truyền thống nêu trên, USDe lại sử dụng một mô hình bảo chứng giá trị hoàn toàn khác. Thay vì neo giá theo đồng đô la Mỹ hoặc được đảm bảo bằng tài sản tương đương đô la như tín phiếu kho bạc như các loại stablecoin tập trung, Ethena dùng ETH làm tài sản bảo chứng, rồi phòng hộ rủi ro depeg bằng hợp đồng tương lai Ethereum.

Cụ thể, người dùng có thể gửi Ether vào giao thức Ethena để phát hành lượng USDe gần tương đương với giá trị của Ether tại thời điểm gửi tiền. Sau đó, Ethena sẽ sử dụng ETH nhận được làm thế chấp và thiết lập vị thế short ETH trên sàn CEX..

Điều này tạo ra vị thế delta-neutral, khiến giá trị của USDe được giữ nguyên tương đối bất kể giá Ether tăng hay giảm. Đồng thời, những người nắm giữ USDe có thể stake để kiếm lợi nhuận từ funding rate từ các vị thế short của Ethena và lợi tức staking từ lượng Ether được gửi vào.

Người dùng hiện có thể kiếm được lợi nhuận 37% hàng năm từ việc staking USDe. Trước đó, giá ENA đã tăng mạnh trong ngày 08/04 sau khi dự án Ethena tăng thưởng cho người staking nhiều token.

Coin68 tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Tham gia thảo luận về những vấn đề NÓNG HỔI nhất của thị trường DeFi tại nhóm chat Fomo Sapiens cùng các admin Coin68 nhé!!!

[ad_2]

Source link

Comments (No)

Leave a Reply