Pi Squared là gì? Tìm hiểu về Universal Settlement Layer

[ad_1]

Trong thế giới công nghệ hiện đại, verifiable computing đang trở thành yếu tố quan trọng để đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu. Đó là lý do Pi Squared ra đời, mang đến những đột phá trong việc áp dụng công nghệ zero-knowledge (ZK) và thiết lập Universal Settlement Layer tiên tiến. Vậy điểm đặc biệt của Pi Squared là gì? Hãy cùng Coin68 tìm hiểu về Universal Settlement Layer qua bài viết dưới đây nhé!


Pi Squared là gì? Tìm hiểu về Universal Settlement Layer

Pi Squared là gì?

Pi Squared là một dự án công nghệ tập trung vào việc phát triển giải pháp tính toán có thể xác minh (verifiable computing) bằng cách sử dụng công nghệ zero-knowledge (ZK). Dự án này đã phát triển một khái niệm mang tên “Proof of Proof”, cho phép tính toán từ xa mà không cần tin tưởng, đồng thời hỗ trợ trí tuệ nhân tạo, hợp đồng thông minh tương tác trên mọi blockchain hoặc ứng dụng phi tập trung (dApp)


Trang chủ của Pi Squared

Pi Squared cũng tạo ra một Universal Settlement Layer (USL) để đơn giản hóa tính tương thích giữa các blockchain, ngôn ngữ và ứng dụng mà không cần sự hỗ trợ từ các ngôn ngữ truyền thống, nhờ vào việc áp dụng các cải tiến trong công nghệ ZK.

Bạn có thể quan tâm:

Điểm đặc biệt của Pi Squared

Điểm đặc biệt của Pi Squared là Proof of Proof (PoP). Đây là một công cụ đột phá của Pi Squared trong lĩnh vực giải pháp tính toán có thể xác minh (verifiable computing). Đơn giản hóa, PoP sử dụng Zero Knowledge Proof (ZKP) để xác thực các bằng chứng toán học (mathematical proof).

Cụ thể, trong quá trình giải thuật toán của máy, tính chính xác của các quá trình này sẽ được xử lý bằng các công cụ thích hợp để tạo ra các mathematical proof. Tuy nhiên, những mathematical proof này thường có dung lượng rất lớn và khó áp dụng như chứng chỉ xác thực cho kết quả thuật toán. 

PoP giải quyết vấn đề này bằng cách áp dụng một công cụ kiểm chứng bằng cách thông qua mô hình ZKP. Điều này có nghĩa là ZKP sẽ xác thực tính chính xác của các mathematical proof mà không cần thực thi quá trình giải thuật toán phức tạp.

Do đó, PoP đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sự tin cậy và xác thực cho các kết quả thuật toán, đặc biệt là trong môi trường blockchain và ứng dụng phi tập trung (dApp) mà Pi Squared đang hướng đến. Nó là công nghệ cốt lõi của Pi Squared để xây dựng một Universal Settlement Layer có khả năng tương thích trên mọi nền tảng và môi trường thực thi.

Tính năng của Pi Squared

Các tính năng của dự án Pi Squared sẽ hoàn toàn dựa trên USL. Tính năng này có thể được xem là một virtual machine không phụ thuộc vào bất kỳ ngôn ngữ hay bất kỳ virtual machine khác. USL sẽ hỗ trợ hầu hết các loại thuật toán không đồng nhất trên các hệ thống và nền tảng khác nhau đồng thời cung cấp các bảo đảm về tính chính xác. Vì vậy, thông qua USL, Pi Squared có thể cung cấp các tính năng như:

Rollup-in-a-box: Đây là tính năng cho phép xây dựng các Layer 2 hoặc Layer 3 theo mô hình RollupAppChain với hỗ trợ đa ngôn ngữ và máy ảo (VM).

Multi-chain bridging: Tính năng này cho phép di chuyển các token trên nhiều chain khác nhau một cách mượt mà, không cần phụ thuộc vào off-chain code. 

Cross-chain financial applications: Đây là tính năng cho phép các ứng dụng DeFi có thể tương thích mượt mà trên Rollups và AppChain khác nhau bằng cách sử dụng USL.

Heterogeneous ZK verification: Tính năng này của cho phép người dùng có thể sử dụng các loại Rollup hoặc ứng dụng ZK khác nhau như RISC Zero, Cairo hay các giải pháp tương tự. Điều này giúp người dùng chọn lựa nền tảng ZK phù hợp nhất với họ.

Thông tin cơ bản về token của dự án

Hiện tại, Pi Squared vẫn chưa công bố thông tin cụ thể về token của dự án. Coin68 sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất từ phía dự án.

Lộ trình phát triển của Pi Squared

Hiện tại, Pi Squared vẫn chưa công bố thông tin cụ thể về lộ trình phát triển trong năm 2024. Coin68 sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất từ phía dự án.

Đội ngũ phát triển chính của Pi Squared


Đội ngũ phát triển của Pi Squared

Grigore Rosu (Founder và CEO): Ông là Giáo sư Khoa học Máy tính tại Đại học Illinois tại Urbana-Champaign (UIUC).

Patrick MacKay (Co-founder và CTO): Ông từng là làm Giám đốc điều hành tại Runtime Verification, một công ty tiên phong trong lĩnh vực kiểm thử và xác minh phần mềm đặc biệt cho web3.

Xiaohong Chen (CTO): Ông là kỹ sư và nghiên cứu viên về công nghệ zero-knowledge tại Pi Squared Inc.

Các nhà đầu tư vào dự án Pi Squared


Các nhà đầu tư vào dự án Pi Squared. Nguồn: crypto-fundraising.

Dự án Pi Squared đã thu hút sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ trong vòng gọi vốn hạt giống trị giá 12,5 triệu USD, được dẫn đầu bởi Polychain Capital và có sự tham gia từ các tổ chức như ABCDE, Bloccelerate, Generative Ventures, Robot Ventures và Samsung Next.

Tổng kết

Thông qua bài viết tổng quan về dự án Pi Squared, Coin68 hy vọng bạn đọc sẽ nắm được những thông tin cơ bản về dự án này để tự đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình. Chúc bạn đầu tư thành công!

Lưu ý: Thông tin trong bài viết không được xem là lời khuyên đầu tư. Coin68 sẽ không chịu trách nhiệm với bất kỳ quyết định đầu tư nào của các bạn.

[ad_2]

Source link

Comments (No)

Leave a Reply